Tin chọn lọc

kinh doanh dựa vào chất xám

kinh doanh dựa vào chất xám

Tôi luôn nhận định rằng chỉ có kinh doanh dựa vào chất xám mới trở nên giàu có và vĩ đại ở hiện tại và tương lai, truyền thông trên internet là công cụ đưa sản phẩm chứa đầy chất xám đến với công chúng nhanh và hiệu quả nhất. Cho nên, tôi không có nhiều cảm xúc với tất cả những sản phẩm đang trend, đang tạo ra hàng vạn đơn hàng mỗi tháng tại thị trường TMĐT Việt Nam. Bởi vì những sản phẩm ấy tôi không thấy yếu tố chất xám sở hữu của người bán thì nó là tầm thường!

Phải hiểu là, kinh doanh chất xám là một cách để chúng ta tạo ra giá trị bền vững và lâu dài. Chất xám là khả năng tư duy, sáng tạo, và giải quyết vấn đề một cách đột phá và thông minh, mang lại sự tinh gọn và hiệu quả cao hơn cái cũ. Khi chúng ta sử dụng chất xám của mình để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ, hoặc giải pháp có giá trị cho xã hội, thì chúng ta đang tạo ra của cải và sự giàu có.
Đối với tôi, định nghĩa về kinh doanh nghĩa là bán một sản phẩm, lợi nhuận của nó phải xuất phát từ cảm giác hài lòng và hạnh phúc của khách hàng. Quy đổi thứ này ra tiền bạc, khách hàng càng hài lòng và hạnh phúc bao nhiêu thì giá của hàng hóa trong tương lai càng cao bấy nhiêu. Không quan tâm đối thủ đang bán giá bao nhiêu mà mối quan tâm cốt lõi ở việc cảm giác hài lòng và hạnh phúc của khách hàng khi sử dụng sản phẩm đang ở thang điểm nào để định giá sản phẩm trong tương lai. Nghĩa là không có khái niệm giảm giá hay đưa sản phẩm về một mức giá quá hời so với giá trị mang lại nhằm bán cho thật nhiều để đạt được một khoản lợi nhuận.
Để gia tăng cảm giác hài lòng và hạnh phúc của khách hàng, không ngoài gì việc sản phẩm phải chứa đựng chất xám. Ở cả bản thể của nó lẫn trong khâu dịch vụ bán hàng.
Đây cũng chính là lời giải cho câu chuyện cạnh tranh với Trung Quốc trong ngành TMĐT Việt Nam mà rất nhiều người đã hỏi tôi rằng làm thế nào để cạnh tranh khi Trung Quốc họ đang ồ ạt Direct Sale tại Việt Nam. Nghĩa là hướng tập trung lúc này chỉ có thể là "chất xám". Vì trước đây còn có thể lấy việc logistics và các rào cản thương mại ra để so bì, bây giờ như các bạn đã thấy thì những việc này cũng không cạnh còn là lợi thế.
Sẽ rất nhiều người đặt câu hỏi "Tôi tầm thường, không thể tạo ra sản phẩm chứa đựng nhiều chất xám thì phải làm sao để trở nên giàu có và vĩ đại?". Chấp nhận cần cù làm những cái vừa sức để tích lũy và tránh làm liều để rồi mất mát là câu trả lời duy nhất. Vì tất yếu bây giờ cạnh tranh nhau là ở sân chơi chất xám. Khi tích lũy đủ vững rồi, tuyển người có chất xám về làm cho mình. Biết là sàn đấu chất xám vô cùng khốc liệt nhưng đây là cách duy nhất để trở nên giàu có và vĩ đại trong ngành TMĐT. Bạn muốn thì phải chấp nhận cuộc chơi thôi, mọi sự khôn lỏi và màu mè chỉ là lớp vỏ mong manh.
Còn các bạn trẻ sinh viên đang ngồi trên giảng đường đại học, khi đọc bài viết này của tôi. Tôi đề xuất các bạn hãy trân quý việc học hiện tại, vì các bạn đang có cơ hội được trực tiếp bồi dưỡng chất xám. Tương lai của các bạn là đấu chất xám trong nước và cả quốc tế. Vì cơ chế thị trường Việt Nam là cơ chế mở, các bạn đừng mong thị trường tạo rào cản thương mại giúp cho các bạn giảm nhiệt cạnh tranh. Những thứ thủ thuật, tut trick, những tư duy sáo rỗng, tư duy làm giàu nhanh, những kiến thức khôn lỏi không có đất diễn ở hiện tại và tương lai.
Internet là một công cụ tuyệt vời để truyền thông và phân phối các sản phẩm chất xám. Tuy nhiên, nếu sử dụng internet để phân phối các sản phẩm thiếu chất xám, thì đó là một sự lãng phí. Lao động nông nghiệp tại Mỹ chỉ chiếm 1% trong tổng dân số 322 triệu người, đủ nuôi cả đất nước và còn dư thừa để xuất khẩu. Điều này là nhờ vào sự phát triển của khoa học công nghệ nông nghiệp của cả chính phủ và tư nhân. TMĐT tại Việt Nam rồi cũng thế, lực lượng chất xám sẽ nắm tất. 1-2% người làm kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT nhưng phục vụ 99% người còn lại. Sự tiến lên của thị trường đồng nghĩa với việc đào thải mạnh mẽ những lực lượng kém chất xám bật hẳn khỏi thị trường. Đấy là tính tất yếu.
Thị trường TMĐT VN vẫn tăng trưởng đều, bạn lỗ và không bán được hàng không thể đổ thừa do kinh tế khó khăn hay do các yếu tố bên ngoài tác động vào được. Mà hãy nhìn thẳng vào chính mình rằng mình kém chất xám. Theo Bộ Công Thương Riêng 6 tháng đầu năm 2023, doanh số thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt 10,3 tỷ USD, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ, chiếm 7,7% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Đấy, cái bánh thì ngày càng to ra mà mình chẳng cắn được miếng nào thì phải hiểu là mình kém chứ có phải cái bánh nó bé dần đi đâu.
Tri thức chính là cơ sở để phát triển sản phẩm chất xám. Tri thức là nền tảng để con người tư duy, sáng tạo, và giải quyết vấn đề. Khi chúng ta có tri thức đúng đắn, chúng ta sẽ có cái nhìn sâu sắc về bản chất thị trường, nhu cầu và mong muốn của khách hàng và có khả năng tạo ra những sản phẩm chất xám có giá trị.
Làm thế nào để có một tri thức đúng đắn?
Học và làm cho đúng theo 3 tính chất sau:
Tính khách quan: Tri thức phải dựa trên thực tế, không bị ảnh hưởng bởi chủ quan của chính mình hay người khác. Điều này thể hiện rằng các vấn đề phải thực nghiệm, các kiến thức mang tính chủ quan của bản thân tự nghiệm hay học được từ người khác phải thể hiện được tính chính xác trong thực hành.
Tính logic: Tri thức phải có tính logic, không mâu thuẫn với nhau.
Tính toàn diện: Tri thức phải phản ánh đầy đủ bản chất. Nghĩa là trước một vấn đề phải hiểu được bản chất của chúng. Tôi lấy ví dụ như việc livestream bán hàng, bản chất của nó không chỉ là bán cho khách hàng mới mà sẽ luôn có sự hiện diện của khách hàng cũ. Bản chất thực sự là kết nối trực tiếp, Livestream là để ưu tiên giải đáp mọi vấn đề gặp phải của khách hàng cũ rồi mới bán hàng cho khách hàng mới. Cứ hô khàn tiếng giảm giá, đẩy wêu! đẩy wêu! hòng kéo khách hàng mới chốt đơn thì hô đến bao giờ, hô được bao nhiêu phiên livestream? Đọng lại bao nhiêu người tham gia tương tác trung thành? Tóm lại, làm và học cái gì cũng cần nắm được đầy đủ bản chất của chúng.
Hy vọng bài viết trở thành một luồng gió thức tỉnh.
src: Mr Phúc Trần Ctrl-A