Tin chọn lọc

Bí kíp Livestream từ chuyên gia hàng đầu TQ

Bí kíp Livestream từ chuyên gia hàng đầu TQ 

binh.io.vn

1. Livestream bán hàng phát triển không điểm cuối. Ở TQ, Livestream bán hàng đã thịnh hành gần 10 năm và đến nay vẫn bùng nổ, chưa một chuyên gia nào phán đoán nổi điểm dừng của nó ở đâu cho nên cơ hội luôn dành cho tất cả, kể cả bị thiểu năng vẫn bán được hàng đấy là câu chuyện chỉ có ở lĩnh vực Livetream.

2. Một cá nhân bình thường (chưa có fan) khi livestream bán hàng, đều phải trả qua 3 giai đoạn: 1. Live không ai xem hoặc lác đác vài người. Đây là giai đoạn chán nản nhất, phần lớn nguyên nhân đến từ sự thiếu chuẩn bị, sai lầm về lựa chọn sp livestream, cách tương tác, chương trình KM...cho nên thoát khỏi giai đoạn này thì chỉ có cách kiên trì mà thử sai, điều chỉnh rồi cũng có kết quả. Còn không là buông bỏ và dang dở. 2. Giai đoạn bùng nổ, đây là giai đoạn vào trend khi đã thoát được giai đoạn 1, giai đoạn này phần lớn là không có lãi vì đây là giai đoạn tung nhiều KM và hệ thống còn nhiều lãng phí. Giai đoạn 3, giai đoạn ổn định. Đây là giai đoạn có lãi, đây là lúc lấy lãi mua người hay còn gọi là tuyển nhân tố mới có lượng fan lớn để gia tăng ổn định và tăng trưởng.

3. Ở TQ, cái gì cũng mang lên livestream bán được (trừ hàng pháp luật và nền tảng cấm) và đặc điểm chung là người mua khá dễ tính với sản phẩm mới ra mắt, càng là mới nhất càng được ủng hộ. Cho nên sáng tạo sản phẩm mới là cuộc chiến tiêu hao nhất của các hãng, các cá nhân bán hàng. Vì đơn giản là chu kỳ sống một sản phẩm trên nền tảng cực ngắn vì lượng người mua ào ào và cấp tập trong vài phiên livestream.

4. Livestream nên được nhìn ở góc nhìn khác, nếu bạn nhìn nó theo góc nhìn trực diện thì là tương tác với khách hàng, tăng chuyển đổi. Nhưng nếu nhìn nó ở góc độ không phải mục đích để kiếm tiền thì đó chính là bạn kể tiếp một câu chuyện dài, có đầu có kết. Người ta mua hàng cho bạn không phải vì họ cần thật sự sản phẩm mà vì họ mua để ủng hộ câu chuyện của bạn.

5. Ngành công nghiệp livestream tạo ra lợi nhuận không chỉ cho những người trực tiếp làm nó mà lợi nhuận dành cho người gián tiếp phục vụ là ngang nhau. Nếu bạn đã không thể bắt đầu livestream bán hàng, tại sao không nghĩ đến việc trở thành một mắt xích gián tiếp của ngành? Tại TQ thì ngành đạo tạo livestream rất phát triển, tương tự thì dịch vụ setup livetream cho doanh nghiệp cũng vậy.

5. Vì mạng là ảo, nên mặc định nó gây ra cho khán giả tâm lý hoài nghi. Người livestream phải xóa bỏ được sự hoài nghi trước rồi mới nghĩ đến kêu gọi khán giả mua hàng.

6. Nếu cá tính của người live phát ra được một tần số hạnh phúc thì số lượng người hâm mộ và độ gắn bó sẽ tăng theo. Biết kể nỗi đau và biết cách xoa dịu đó chính là cách phát ra tần số hạnh phúc. Hạnh phúc đến từ khổ đau, không khổ đau, không có hạnh phúc.

7. Đã livestream thì hãy mặc định phải có khuyến mãi thật sự bởi vì livestream vốn sinh ra là để tri ân. Ví dụ: trước tiên bạn có thể tiến hành trình diễn sản phẩm , sau đó tiến hành dùng thử và giải thích chuyên nghiệp về sản phẩm, hay bạn có thể kể một câu chuyện, một tình huống hấp dẫn nào đấy. Cuối cùng là thu hút khách hàng thông qua chương trình khuyến mại chớp nhoáng trong thời gian giới hạn. Khuyến mãi là cách tôn trọng khán giả đã xem mình. Nó không khác việc làm hội thảo, khán giả có quà mang về. Suy cho cùng thì chúng ta phải trả một khoản tiền cho thời gian khán giả bỏ ra xem. Có qua có lại mới toại lòng nhau. Đấy là luật bất biến!

8. Tương tác là cốt lõi của quá trình live, tương tác với khán giả càng mạnh thì mong muốn mua của khán giả càng lớn và khán giả càng dễ dàng mua hàng trong trạng thái bốc đồng và kích động. Hãy chuẩn bị ít nhất 10-20 nick để seeding tương tác.

9. Cá nhân nếu muốn livestream có sự tin tưởng và đông đảo người xem, thì trước khi live hãy trở thành những phóng viên hoặc diễn viên đưa tin chính xác. Những clip chính xác này sẽ đưa vào tiềm thức của khán giả rằng bạn là người đáng tin cậy.

10. Trước khi livestream, cá nhân nên quay nhiều clip làm sao thể hiện được tính cách, đức tính và tố chất của bạn. Để khi livestream khán giả mặc định đã hiểu về bạn thì họ sẽ tự tin đặt hàng.

11. Người bình thường nên trở thành kẻ táo bạo thì livestream sẽ có nhiều người ủng hộ. Xã hội đầy rẫy phốt chìm, bạn táo bạo moi nó lên với lập luận chính xác thì sẽ có người ủng hộ. Xã hội mạng như xã hội đời thực vậy, đặc tính của đám đông là luôn tin tưởng vào người hùng.

12. Kỹ năng thôi miên tâm lý là kỹ năng đỉnh cao nhất của một người livestream bán hàng cần phải học hỏi và tập luyện. Thôi miên tâm lý là thuật đưa ra những câu chuyện, vấn đề và để khán giả tự liên kết lại để tự tìm ra một hành động ngay lập tức, chính là phải mua hàng.

13. Người livestream nên nhớ rằng, thuật toán ưu phân phối đến đúng khán giả tiềm năng nó nằm trong trình quảng cáo của MXH. Do đó, dù bạn mới bắt đầu livestream hay đã có một lượng khán giả nhất định thì vẫn phải bỏ tiền ra để chạy quảng cáo. Mục đích duy nhất là để bạn quen mặt với tệp khách hàng tiềm năng mà chỉ có thể làm trong trình quảng cáo.

14. Livestream sẽ bị mất luôn khách quen khi họ biết mình bị mua hớ ở phiên live trước. Cho nên hãy cẩn thận với việc KM vô tội vạ, không chiến lược dài hạn. Phiên sau khuyến mại sâu hơn phiên trước là cái tát vào mặt khách quen.

15. Đã xác định content giải trí, gần gũi khán giả qua các clip ngắn thì nên gắn bản thân với một ngành hàng duy nhất mang tính vòng đời ngắn, khán giả mua thường xuyên. Ví dụ: Khẩu trang, thực phẩm, mỹ phẩm, quần áo... Đừng biến mình như cái tạp hóa vì sẽ đến một lúc giá trị của của bạn nó không nằm ở chính con người bạn mà nó nằm ở sản phẩm bạn bán ra.

16. Đã làm livestream, phải có tư duy phân tích dữ liệu hàng ngày. Cần phải nắm bắt được qua số liệu chứ không phải cảm giác, các sai lầm đến từ cảm giác mà ra.

17. Ai cũng có thể livestream, vấn đề là bạn chọn câu chuyện nào đi nữa thì nó phải chân thật, đúng với chính con người bạn. Kể cả bạn hướng nội, chỉ cần ngồi tâm sự chuyện cuộc đời mỗi đêm khuya thì bạn cũng có fan là người giống bạn. Sai lầm của tất cả mọi người là cứ nghĩ mình phải giống người này, người kia thì mới có fan. K phải vậy, hãy cứ là chính bạn thì clip mới được tự nhiên. Người ta tin tưởng bạn do họ nhìn thấy sự chân thật. Kết quả là livestream sẽ có ngay được sự tin tưởng mà k phải cung cấp quá nhiều bằng chứng hiệu quả về sản phẩm. Tôi tin anh thì tôi tin luôn những gì a bán.

18. Tất cả những người livestream có tiếng ở TQ bây giờ đều có một khẩu ngữ với nhau thế này: "Chúng tôi không sợ ít người hâm mộ nhưng chúng tôi sợ là sợ sản phẩm dở tệ". Nghĩa là bán trăm sản phẩm tốt nhưng chỉ cần một sản phẩm dở tệ thì tai tiếng lan tỏa mãi không dập tắt được. Rủi ro của bán hàng livestream không phải bị khóa kênh mà là do sản phẩm bị phốt. Tất cả sụp đổ!

19. Hình ảnh thể đẳng cấp con người bạn ở tầng nào thì khán giả của bạn ở tầng ấy.

20. Sự thu hút đám đông vào phiên livestream thường bùng nổ khi một chuyện phi lý hoặc thách thức xảy ra. Cho nên, tại TQ người ta hàng ngày đi tìm ý tưởng live từ những điều phi lý đến ngớ ngẩn.

21. Việc tuyển người nổi tiếng về live thì lượng follow là kém giá trị nhất. Cần phải xem chỉ số lan tỏa và giá trị chuyển đổi của người nổi tiếng ấy, đấy mới là thước đo định giá khoản phí mà bạn trả cho họ.

22. Tôi phát hiện ra rằng người dùng các nền tảng MXH luôn thường trực hiện tượng Déjà vu. Ký ức ảo giác hoặc promnesia (chứng rối loạn trí nhớ) và nêu quan điểm này với một người làm live bên TQ thì anh ta xác nhận bên ấy, Déjà vu cũng rất phổ biến. Cho nên một phiên livestream mà chuyển hóa Déjà vu thành một dạng nhu cầu thôi thúc, ắt giành được nhiều chuyển đổi. Đó là lý do tại sao, các livestream gợi về kỷ niệm nào đấy thường đông đảo người mua hàng (đồ ăn vặt là ví dụ).

--

24. Trong bất kỳ ngành nào, bạn sẽ luôn có thể nhìn thấy một nhóm nhỏ những người ở trên đỉnh kim tự tháp tuy họ không xuất để bạn nhìn thấy, để bắt chước, để học hỏi. Livestream cũng vậy, chắc chắn có người kiếm rất tốt nhưng bạn không biết ông chủ thực sự đằng sau là ai, hậu kỳ, hậu trường thế nào. Cách tốt nhất để biết là hãy cố gắng xin việc vào làm công để âm thầm quan sát. Hạ cái tôi của mình xuống, Kể cả bạn đang làm chủ một cty ăn nên làm ra mà vẫn chịu đi làm thuê, có vậy thành công mới mở cửa với bạn được.

25. Công nghiệp livestream bắt đầu bùng nổ là lúc luật pháp sẽ ào ào siết chặt để đi vào nề nếp quản lý. Đây là cơ hội cho bạn, khi bạn chuẩn bị tốt về mặt pháp luật.

26. Mỗi nền tảng MXH họ bắt buộc phải xả reach livestream cho vài ngành hàng để tạo ra thật nhiều giao dịch. Đây cũng là một hướng để tư duy sản phẩm, cách làm content live.

 --continuous--

src: Mr Phúc Trần Ctrl-A