Tin chọn lọc

Chỉ có 15s, làm sao video tạo ra chuyển đổi mua hàng cao nhất?

Chỉ có 15s, làm sao video tạo ra chuyển đổi mua hàng cao nhất?

#1. Vì sao chỉ có 15s thôi? Vì đây là khoảng thời gian đa số người dùng chịu chi ra cho một video. Nếu như trong 15s này bạn không tạo ra một kích thích mua sắm, coi như bạn thua. Vì não bộ của người dùng MXH đã quen với việc điều khiển ngón cái cứ 15s là vuốt màn hình, điều này nó tương tự mắt mỗi phút mắt sẽ nháy 12 lần trong vô thức mà không ai nhận ra một phút mình nháy mắt bao nhiêu lần. Đây là nghiên cứu nhỏ của tôi trong quá trình điều tra về hành vi của người dùng MXH những năm gần đây. Các chỉ số cho thấy, càng ngày thời gian ngón cái vuốt màn hình càng ngắn lại. Dự kiến đến 2027, tức 3 năm nữa thời gian xem video rút xuống còn 13s. Thì lúc ấy tôi lại có một topic như thế này nhưng sửa lại là "Chỉ có 13s, làm sao video tạo ra chuyển đổi mua hàng cao nhất?"

#2. Nói đúng ra thì việc các bạn làm video để bán hàng bây giờ để mà ra chuyển đổi cao nó không khác việc bác sỹ cấp cứu bệnh nhân là mấy. Không có thời gian để mà văn vở với bệnh nhân, lan man kể lể đâu. Mọi quy trình không cần thiết, cắt hết. Phải đưa ngay lên bàn mổ. Tương tự làm video, bạn cần chiếu ra nỗi đau của khách hàng trong 3s đầu tiên cho họ thấy. Càng đơn giản, dễ hiểu và xúc động mạnh là hiệu quả nhất. Ví dụ các bạn làm resort nghỉ dưỡng đúng không? Nỗi đau của khách hàng là không biết cuối tuần nên đưa gia đình đi đâu cho đúng nghĩa là nghỉ dưỡng chứ không phải lúc đi tắc đường, lúc về cũng tắc đường, cuối tuần thì nơi nghỉ dưỡng thành nơi đông đúc nhất, giá cả cũng đắt do cầu > cung. Bạn hãy phóng chiếu những nỗi đau này lên trong 1-5s, 5-10s tiếp theo là bạn nói lên giải pháp của bạn. Bạn chỉ ra cho khách hàng cung đường đến resort của bạn hoàn toàn cuối tuần không tắc, giá cả dù cuối tuần vẫn niêm yết đúng, và khẳng định resort nhà bạn dù là cuối tuần hay dịp nghỉ lễ luôn có limited khách hàng để đảm bảo không gian rộng rãi, không xô bồ. Các giây sau là chi tiết hình ảnh bắt mắt, lung linh về resort và kêu gọi hành động.

#3. Vì khách hàng luôn trực chờ tìm kiếm ngay một thứ có thể tin tưởng nhất để bấu víu và ra quyết định cho nên sự chứng thực được trình diễn trước mắt khi họ vừa vuốt đến video của bạn là cái cọc niềm tin giữa biển nước mênh mông. Show ra bằng chứng hay một sự chứng thực ngay lập tức là cách đánh gục mọi hoài nghi. Đây là trải nghiệm riêng của tôi từ việc kinh doanh BĐS. Năm 2011, internet chưa phát triển thế này việc check quy hoạch online là điều khó khăn với tất cả. Tôi luôn dẫn khách hàng lên thẳng phòng địa chính để giới thiệu sản phẩm, dúi tận tay khách hàng sổ đỏ cho trực tiếp check bản đồ quy hoạch với cán bộ địa chính. Tiện nhờ các bác địa chính nói luôn tiềm năng quy hoạch những lô, thửa của tôi. Ví dụ bạn cũng kinh doanh BĐS đi, 3-5s đầu luôn quay cảnh đang dẫn khách lên phòng địa chính check quy hoạch và tranh chấp thì đó chính là show bằng chứng. Khách sẽ mặc định nghĩ rằng khi mua hàng của bạn thì họ cũng được trải nghiệm quy trình được dẫn lên check quy hoạch, tranh chấp. Lúc này niềm tin đã được cài đặt.

#4. Sai lầm khi làm video bán hàng là quá tham lam. Kể một loạt các đặc điểm của sản phẩm như thể kể thiếu thì bị thiệt tuy nhiên khách hàng họ không quan tâm bạn có một list dài đặc điểm sản phẩm. Họ cần 1-2 đặc điểm nổi bật mà thôi và trong 15s này bạn cần thể hiện ra cái nổi bật của bạn chứ không phải trong 15s cố mà kể cho hết các đặc điểm sản phẩm.

#5. Làm video nó giống như concept các bạn làm landing page vậy. Phải luôn nhất quán và thẳng tuột chỉ nói đến duy nhất một thứ, kêu gọi mua đúng 1 thứ. Đừng kiểu video thì show bán túi xách nhưng cuối video lại giới thiệu em bán cả cái này, cái kia... đang giảm các chị, các anh ủng hộ. Cuối cùng khách hàng không biết thực sự bạn bán cái gì trong video

#6. Trong 15s để thuyết phục được khách hàng với cái giá cao hơn mặt bằng chung thì bạn phải show ra cho khách hàng hiểu được giá trị cốt lõi. Chính việc show ra được giá trị cốt lõi này thì nó là câu trả lời âm thầm vào tâm trí khách hàng để thuyết phục họ chi tiền. Ví dụ bạn làm video bán vòng tay phong thủy 2tr/vòng trong khi giá trung bình trên thị trường 300-400k. Thì bạn phải show ra được hành trình lấy nguyên liệu quý hiếm gian nan thế nào và được gia công bởi ai, ai nổi tiếng đang đeo vòng của bạn đấy chính là giá trị cốt lõi.

#7. Hãy luôn khéo léo trong 15s trình diễn hình ảnh gồm bên thứ ba uy tín đang có mối quan hệ với sản phẩm, brand, giải thưởng, hoặc chứng nhận để xây dựng niềm tin và tăng tính thuyết phục.

#8. Hãy từ bỏ thói quen kêu gọi hành động kiểu mua giùm, mua ủng hộ, để lại SĐT nọ kia trong video. Thay vào đấy là nhấn mạnh một lợi ích duy nhất và khẩn cấp không thể bỏ qua và hướng dẫn người xem làm một hành động dễ nhất để kết nối với bạn. Ví dụ "...bấm vào nút Mess ngay dưới video này để..." Vì khách hàng đã thích sản phẩm của bạn rồi đừng bắt khách hàng làm một hành động phức tạp để mua hàng vì cơ bản khách hàng luôn "lười nhác".

#9. Nghệ thuật Kể một câu chuyện ngắn gọn về cách khách hàng đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và những lợi ích mà họ nhận được trong 15s là cách rất hiệu quả. Nhớ nhé, 15s kể chuyện thôi còn 10-20s tiếp theo là bạn giới thiệu chi tiết hơn về sản phẩm và kêu gọi hành động.

#10. Bản chất con người luôn tò mò khi bị thiếu thốn. Nếu bạn lôi ra được sự thiếu thốn ấy bằng mở đầu kiểu: "Hay ăn đồ lạnh ê hết răng....nhà mình có loại kem chuyên phục hồi răng ê buốt do ăn đồ lạnh chưa?" hoặc "Nhà có con nhỏ mà hàng xóm hát karaoke hoài...nhà a/c có lắp kính chống ồn này chưa". Đại loại vậy, dẫn dắt người xem từ sự thiếu thốn luôn gây ra sự tò mò và kích thích sự thỏa mãn => Chuyển đổi sẽ cao

Credit: Phúc Trần

---

Fb Nguyễn Đức Bình (Marketing Tools)

www.Bình1.vn • Binh.io.vn 

Xem thêm